Kenh14.vn – Chuyện về nhóm bạn trẻ đều đặn 7 năm “hóa thân” thành ông già Noel giao quà cho các em nhỏ khắp cả nước

giap van hjai

Dù vẫn còn 10 ngày nữa mới tới dịp lễ Noel nhưng nhóm các ông già Noel đã nhận được 5.000 đơn đặt hàng, sẵn sàng giao quà cho các bé vào đêm Giáng sinh sắp tới. Anh Hải (trưởng nhóm) khẳng định, anh sẽ làm công việc đặc biệt này cho đến khi… chống gậy!

Giáng sinh là ngày lễ gia đình, là giây phút mọi người quây quần bên nhau kể đủ thứ chuyện của cả 1 năm. Nhưng có lẽ riêng với lũ nhỏ, đêm Noel và những mẩu chuyện về ông già Noel luôn là một điều gì đó đầy háo hức. Vẫn là thân hình hơi “múp múp”, râu tóc bạc phơ, bộ đồ đỏ đặc trưng, ông mang đến cho các em nhiều hơn những món quà, ấy là kỷ niệm của tuổi thơ.
Ở Việt Nam, có một nhóm ông già Noel đều đặn 7 năm qua đã “gánh” trên mình sứ mệnh mang niềm vui đến cho lũ trẻ khắp cả nước. Cứ hễ vào mùa, anh Giáp Văn Hải (Hà Nội) lại cùng các đồng nghiệp tất bật chuẩn bị cho công việc đầy ý nghĩa này.
giap van hjai
Anh Hải (áo đen) bên cạnh một ông già Noel “tập sự”. Ảnh: NVCC
Nhóm ông già Noel Việt 7 năm qua đều đặn nhận giao quà cho các em nhỏ khắp cả nước
Dịch vụ ông già Noel Việt được anh Hải bắt đầu phát triển từ năm 2010. Tuy nhiên phải mất 2 năm sau mới thực sự hình thành một nhóm hoạt động cố định, tính đến giờ cũng đã hơn 7 năm. Kiểu dịch vụ này có quy mô tại 3 tỉnh thành lớn là Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM. Ngoài ra, nhóm còn tổ chức phát quà cho các bé ở Nha Trang và Đà Nẵng tùy các năm.
“Ban đầu anh xuất phát từ 1 nhóm tình nguyện sáng tạo có tên là “Vì Cộng Đồng”. Anh mong muốn làm một ngày Noel ý nghĩa cho các em nhỏ trên khắp cả nước. Hiện tại nhóm đã có khoảng 100 ông già Noel với sứ mệnh đem đến một ngày lễ ý nghĩa và kỷ niệm cho lũ trẻ”, anh Hải tâm sự.
tặng quà noel
Hiện trên cả nước nhóm đã có gần 100 ông già Noel sẵn sàng “tác nghiệp” vào mùa Giáng sinh này. Ảnh: NVCC
Thông thường nhóm sẽ tiến hành nhận đơn đặt hàng, đến ngày 20/12 sẽ dừng nhận dịch vụ. Song song với đó nhóm sẽ phát thông báo tuyển ông già Noel và có thời gian tập huấn trước ngày 15/12. Thời điểm này, vẫn còn 10 ngày nữa mới tới Noel vậy mà nhóm của anh đã nhận được 5.000 đơn đặt hàng. Dự kiến cả mùa Giáng sinh, con số này sẽ còn tăng lên nữa.
Được biết yêu cầu với mỗi ứng viên muốn trở thành ông già Noel là không quá khắt khe. Ngoài những điều kiện cơ bản về vóc dáng như chiều cao trên 1m7, nặng trên 65kg hoặc thậm chí càng “múp” giống ông già Noel trong truyền thuyết thì càng tốt. Ngoài ra về tính cách còn phải biết gần gũi với con trẻ, từng làm ông già Noel hoặc có kinh nghiệm là một lợi thế.
Ngoài giá trị làm nên những kỷ niệm đáng nhớ cho con trẻ, mùa Giáng sinh cũng là dịp để nhiều người kiếm thêm thu nhập. Anh Hải cho biết sinh viên hoặc những bạn nào muốn làm thêm thì sau mỗi mùa cũng nhận về khoảng 5 triệu đồng/người.
ong giầ noel
Tặng quà cho các bé đem lại niềm vui cho các ông già Noel. Ảnh: NVCC

Sẽ làm ông già Noel cho tới khi… chống gậy!

“Anh hạnh phúc khi thấy những nụ cười con trẻ, khi thấy một gia đình trọn vẹn đầm ấm vào ngày Giáng sinh. Nhiều lần tặng quà cho bọn trẻ xong mà thấy nghẹn ngào trong lòng vì xúc động ấy”, bản thân cũng là một ông già Noel nhiều năm qua, anh Hải cất giữ rất nhiều kỷ niệm và cảm xúc về những lần giao quà cho các em nhỏ.
Dù trên đường đi nhiều khi xe cộ trục trặc hay thời tiết mưa rét nhưng quan trọng vẫn là việc hoàn thành sứ mệnh của những ông già Noel. Bởi có nhiều em bé trong những hoàn cảnh khác nhau vẫn luôn chờ đợi được một lần gặp ông già áo đỏ trong truyền thuyết.
Anh Hải đã khóc khi đến tặng quà cho một bé gái nhà ở Đại Lộ Thăng Long (Hà Nội). Đó là khi anh nhận được tin nhắn của mẹ bé với nội dung: “Cháu nằm giường bệnh và vừa về nhà được 1 hôm. Ước mơ của cháu chỉ muốn tháo ống truyền nước để xuống nhà đón ông già Noel tới thăm. Ông già nhớ qua cho cháu vui nhé”.
Và ngày hôm đó, mặc dù bệnh rất đau nhưng bé gái vẫn mỉm cười và cố gắng trò chuyện thật nhiều, thật vui với ông già Noel.
tặng quà bé bị bệnh
Bé gái ốm nặng vui vẻ nhận quà từ ông già Noel. Ảnh: NVCC
Gần đây nhất, một bé trên đường Khâm Thiên đã khiến anh Hải ngỡ ngàng. “Mình đi tặng quà Giáng sinh cho bé mà còn được bé tặng quà ngược lại. Bé chuẩn bị bức tranh, vẽ trước mấy ngày lận, rồi chờ ông già Noel đến và tặng!”. Những bức vẽ nguệch ngoạc là lời cảm ơn chân thành và ấm lòng dành cho những con người thầm lặng dành trao những niềm vui cho con trẻ.
Món quà ý nghĩa anh Hải nhận được từ một em bé. Ảnh: NVCC
Cứ mỗi mùa Giáng sinh đến, nhiều người lại hỏi anh Hải: “Năm nay có làm ông già Noel nữa không?”.
Và câu trả lời luôn là: “Làm ông già Noel cho tới khi chống gậy”.
Nếu sau này già, không làm dịch vụ được thì anh vẫn chống gậy đi phát quà cho các cháu, hoặc cho một chòm xóm nhỏ nào đó. Bởi lẽ, lỡ “khoác” trên mình “trọng trách” sứ mệnh tặng quà cho các bé rồi thì sao bỏ được. “Với cả nghề này rất dễ thương và nhiều kỷ niệm, mình vẫn mong được tiếp xúc và tạo ký ức cho trẻ thơ”.